วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สำนวนไทยหมวด ก ข ค ฆ ง

กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี
       ความหมาย เมื่อถึงคราวบ้านเมืองนั้นๆถึงคราวยากลำบาก ก็ยังเหลือคนดีมีความสามารถมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ช่วยเหลือให้ผ่านพ้นไปได้

กลิ้งครกขึ้นภูเขา
       ความหมาย เรื่องที่กำลังจะทำหรือจะทำให้สำเร็จบรรลุผลนั้น ยากลำบากแสนเข็ญมิใช่ของที่ทำได้ง่ายนักเปรียบได้กับ การกลิ้งครกขึ้นภูเขาไปสู่ยอดเขา

กำขี้ดีกว่ากำตด
       ความหมาย การที่คนๆนั้นจะเลือกสิ่งที่มีมูลค่าหรือคุณค่าน้อยว่าแต่ว่าจะได้แน่ๆ ดีกว่าการเลือกสิ่งที่มีคุณค่าหรือมูลค่าสูงกว่า แต่ยังมีความไม่แน่นอนในการได้มาของสิ่งนั้นๆ หรือสื่ออีกความหมายหนึ่งคือ ได้อะไรมาบ้างแน่ๆ ดีกว่าความหวังสูง แต่อาจจะไม่ได้อะไรเลย

กินน้ำใต้ศอก
       ความหมาย การที่จะได้อะไรสักอย่างก็ไม่เทียมหน้าหรือไม่เสมอหน้าเขา เช่นหญิงที่ได้สามี แต่ต้องตกไปอยู่ในตำแหน่งเมียน้อย ก็เรียกว่า กินน้ำใต้ศอกเช่นเดียวกัน

กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา
       ความหมาย คนที่เนรคุณคนเปรียบได้กับคนที่อาศัยพักพิงบ้านเขาอยู่แล้ว คิดทำมิดีมิชอบให้เกิดขึ้นภายในบ้านนั้น ทำให้เจ้าของบ้านที่ให้อาศัยต้องเดือดร้อน

เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน
       ความหมาย ถึงจะทำงานเล็กใหญ่ หรือค้าขายอะไรก็ตาม ก็พยายามค่อยๆ ทำให้มีผลได้แม้เล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดีกว่าปล่อยให้หลุดลอยไปเสีย

แกว่งเท้าหาเสี้ยน        
       ความหมาย คนที่ชอบทำอะไรเป็นการสอดแทรกเข้าไปยุ่งกับเรื่องของผู้อื่นเข้า จนกระทั้งกลายเป็นเรื่องกับตัวเองจนได้เสมอ เรียกว่าชอบสอดเข้าไปเกี่ยวยุ่งกับเรื่องของผู้อื่น

ขี่ช้างจับตั๊กแตน 
       ความหมาย ลงทุนเสียมากมายเพื่อทำงานเล็ก ๆ เท่านั้น เป็นทำนองว่าผลประโยชน์ที่ได้ไม่คุ้มกับที่ลงทุน

ขิงก็รา ข่าก็แรง
       ความหมาย ต่างฝ่ายก็ต่างจัดจ้านพอๆกัน มีอารมณ์ร้อน ไม่ยอมลดละให้แก่กัน เปรียบเหมือนขิงและข่าเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ด เมื่อนำมาทำอาหาร เราจึงไม่นิยมใช้ร่วมกัน เพราะรสชาติของขิงและข่าจะตีกันเอง

ขว้างงูไม่พ้นคอ
       ความหมาย ผู้นั้นมีปัญหาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง พยายามจะปัดปัญหาให้พ้นจากตัว แต่แล้วก็ไม่สามารถปัดความรับผิดชอบไปได้ ต้องได้รับผลกระทบจากปัญหานั้นอยู่ดี

ข้าวใหม่ปลามัน
       ความหมาย ของใหม่ๆอะไรก็ดูดีไปหมด มักใช้เปรียบเทียบสามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงานกันใหม่ๆ ความรักยังหวานชื่นอะไรก็หอมหวานไปซะหมด

เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า
       ความหมาย ผู้ที่ทำดีหรือทำประโยชน์แต่แรกเป็นที่เชื่อถือแล้ว แต่ภายหลังกลับทำความชั่วลบล้างความดีของตน หรือหมายถึงคนที่ออกคำสั่งหรือให้สัญญาไว้แต่แรกอย่างหนึ่ง แต่แล้วกลับไม่ทำตามสัญญาที่ได้ตกลงไว้

เขียนเสือให้วัวกลัว
       ความหมาย การข่มขู่อีกฝ่ายหนึ่งให้กลัว แต่สิ่งที่ขู่นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ถูกขู่ไม่มีความกลัวสิ่งนั้นเลยหรืออีกนัยหนึ่งคือ ผู้ถูกขู่นั้นรู้ทันเล่ห์เหลี่ยมที่ถูกขู่แล้ว

คนล้มอย่าข้าม ไม้ล้มจึงข้าม
       ความหมาย คนที่เคยมีอำนาจวาสนาหรือเงินทองมาก่อน แต่ต่อมาพลาดตกต่ำหรือยากจนลง แต่ก็อย่าไปดูถูกหรือเหยียบย่ำ เนื่องจากในอนาคตเขาอาจกอบกู้สถานการณ์กลับมาได้อีกครั้งหนึ่ง แต่หากเป็นไม้ที่ล้มนั้นก็สามารถข้ามได้โดยปลอดภัย

คาหนังคาเขา
       ความหมาย จับได้ขณะที่กำลังกระทำผิดหรือจับได้พร้อมกับของกลาง

คางคกขึ้นวอ
       ความหมาย เปรียบเทียบคนที่มีฐานะต่ำต้อย พอได้ดีแล้วก็มักแสดงกิริยาอวดดีลืมตัว วอในที่นี้ มีความหมายถึง วอที่นั่ง มีบริวารคอยหามเวลาเดินทางไปไหนมาไหน

โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน
       ความหมาย ชายสูงอายุหรือชายแก่ที่ชอบผู้หญิงรุ่นสาว โคหรือควายเมื่อแก่แล้วฟันจะไม่ดี การกินหญ้าอ่อนจึงเคี้ยวง่ายกว่าหญ้าแห้งซึ่งนำมาเปรียบผู้ชายแก่ที่ชอบมีภรรยาสาวๆ

ฆ่าควายอย่าเสียดายพริก
       ความหมาย การทำงานใหญ่ อย่าตระหนี่ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่าย ไม่เช่นนั้นอาจเสียการใหญ่ได้

งมเข็มในมหาสุทร
       ความหมาย การค้นหาอะไรบางอย่างที่หายากในพื้นที่การหานั้น มีบริเวณกว้างใหญ่ ซึ่งยากแก่การหาของให้พบได้

เงาตามตัว
       ความหมาย ผลของการกระทำที่เกิดตามติดมาทันที หรือผู้ไปไหนมาไหนด้วยกันแทบไม่คลาดกันเลย


ที่มา :  http://www.suphasitthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น