วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สำนวนไทยหมวด ษ ส ห ฬ อ ฮ

สีซอให้ควายฟัง

       ความหมาย เป็นสำนวนเปรียบเปรยถึงคนโง่เง่าหรือปัญญาทึบ ซึ่งแม้เราจะพร่ำสอนพร่ำบอกอย่างไรก็ไม่ได้เรื่อง หรือเปรียบได้กับคนที่ไม่ยอมเชื่อฟังคำสั่งสอน หรือคำแนะนำชี้แจงของผู้ที่รู้ทำให้ผู้อุตส่าห์แนะนำต้องเปล่าประโยชน์

สอนจระเข้ว่ายน้ำ
       ความหมาย การไปสอนคนที่มีความชำนาญมากอยู่แล้ว แต่จะสื่อไปถึงการสอนสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ต่างจากคำว่า สอนหนังสือสังฆราชสำนวนนี้จะมีความหมายคล้ายกับ สอนจระเข้ว่ายน้ำเพียงแต่เป็นการสอนในสิ่งที่ดีงาม

สาวไส้ให้กากิน
       ความหมาย การนำความลับหรือเรื่องเลวร้ายไปบอกให้คนอื่นรู้ ซึ่งไม่ก่อประโยชน์ให้กับใคร แต่ผู้ที่ได้รับฟังกลับได้ล่วงรู้ความลับต่างๆ สำนวนนี้มักจะใช้สื่อถึงการบอกเล่าเรื่องราวที่ไม่ดี และมักจะมีคู่กรณีที่ต่างคนต่างแฉกันและกัน

สร้างวิมานในอากาศ
       ความหมาย การวาดฝันไว้ล่วงหน้าว่าตนเองจะเจริญเติบโต หรือมั่งมีเงินทอง ประสบความสำเร็จต่างๆ โดยที่ยังไม่มีแววหรือท่าทีที่จะเป็นเช่นนั้น

สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล
       ความหมาย คำพูดหรือกิริยาท่าทางจะบอกถึงการได้รับการอบรมสั่งสอนมา สำเนียง หมายถึง คำพูด ภาษาหรือชาติกำเนิด ส่วนกิริยาท่าทางจะบอกให้เห็นถึงการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอน

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น
       ความหมาย การได้ยินได้ฟังจากผู้อื่นหลายๆคนก็ไม่เท่ากับพบเห็นด้วยตนเอง สิบปากว่า หมายถึง การบอกเล่าหรือพูดโดยกี่คนก็ตาม จะเข้าใจเท่ากับเราได้เห็นได้ลงมือทำเองย่อมไม่ได้

หน้าไหว้หลังหลอก
       ความหมาย ต่อหน้าทำดีแต่ลับหลังตรงกันข้าม

หนีเสือปะจระเข้
       ความหมาย หนีอันตรายอย่างหนึ่ง แล้วต้องมาพบกับอันตรายอีกอย่างหนึ่งใช้กล่าวถึงบุคคลที่หนีภัยอันตรายอย่างหนึ่งแล้วไปเจออันตรายอีกอย่างหนึ่งที่อยู่ข้างหน้า

หนูตกถังข้าวสาร
       ความหมาย ผู้ที่มีฐานะยากจนได้แต่งงานกับคนร่ำรวยโดยมากจะใช้กับชายยากจนได้แต่งงานกับหญิงร่ำรวยฐานะดีข้าวสารเป็นอาหารที่หนูชอบกิน เมื่อหนูตกในถังข้าวสาร หนูย่อมอยู่ในความอิ่มหมีพีมันแวดล้อมด้วยอาหารถึงจะขึ้นจากถังไม่ได้ ก็ไม่อดอยากหิวโหย

หมากัดอย่ากัดหมา

       ความหมาย คนชั่ว คนชั้นต่ำ หรือพวกอันธพาลคิดร้ายหรือประทุษร้ายเราอย่างใดอย่าทำตอบ แต่ควรหลีกเลี่ยงไปเสีย

 หมูจะหาม เอาคานเข้ามาสอด
       ความหมาย การที่เข้าไปขัดขวางผลประโยชน์ หรือกิจการของคนอื่นที่เขากำลังจะสำเร็จอยู่แล้ว 

หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว
       ความหมาย การทำประชดหรือทำแดกดันที่กลับเป็นผลร้ายแก่ตนเอง เพราะธรรมดาแมวชอบกินปลา ถ้ายิ่งปิ้งปลาให้แมวกินแบบประชดมาก ๆ แมวก็ยิ่งชอบ แต่ตัวคนทำประชดจะต้องเสียผลมากขึ้น

อดเปรี้ยวไว้กินหวาน
       ความหมาย ให้ละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีนั้นเสีย เพื่อรับเอาสิ่งที่ดีเข้าไว้ ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาอดใจรออยู่นาน ก็ยังดีกว่า เพราะผลที่จะได้รับข้างหน้านั้นย่อมดีกว่า

อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น
       ความหมาย เมื่ออาศัยอยู่บ้านใคร ก็อย่าอยู่เฉย ควรช่วยทำงานทำการให้เป็นประโยชน์ต่อเขาบ้าง เพียงแค่เอาดินมาปั้นเป็นตุ๊กตาให้ลูกหลานในบ้านท่านเล่นก็ยังดี แต่ประโยคนี้ เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นว่า เพียงแต่ช่วยดูแลเด็กเล็กในบ้านให้แก่ท่านผู้นั้นก็ถือว่าเป็นประโยชน์ดีกว่าอยู่เปล่าๆ

อ้อยเข้าปากช้าง
       ความหมาย สิ่งที่หลุดลอยไปเป็นของคนอื่นแล้ว ก็ย่อมจะสูญหรือไม่มีทางจะได้คืนมาง่ายๆ มักหมายถึงการที่เสียรู้หรือเสียประโยชน์ไปโดยถูกช่วงชิง หรือโดยความผิดพลาดอย่างหนึ่งอย่างใดแล้ว อย่าหวังจะได้กลับคืนมาทีเดียวนักเปรียบเหมือนอ้อยซึ่งเป็นอาหารโปรดของช้าง เมื่อตกเข้าไปอยู่ในปากช้างแล้ว ยากที่จะง้างออกมาได้

อัฐยายซื้อขนมยาย
       ความหมาย การได้รับประโยชน์หรือได้รับทรัพย์จากผู้ใดผู้หนึ่ง แล้วเอาทรัพย์นั้นมาใช้กับผู้นั้นต่อ เข้าทำนองที่ว่า เอาเงินจากผู้นั้นมาแล้ว กลับเอาเงินนั้นไปซื้อของมีค่าจากผู้นั้นอีกโดยที่เราไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่คนนั้นกลับเป็นฝ่ายต้องเข้าเนื้อ

ที่มา :  http://www.suphasitthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น