วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สำนวนไทยหมวด จ ฉ ช ซ ฌ

จับปลาสองมือ

       ความหมาย คนที่มุ่งหวังอยากจะได้ทีเดียวพร้อม ๆ กันสองอย่าง โดยไม่คำนึงว่าตนเองมีความสามารถที่จะทำได้หรือไม่ เปรียบได้กับการใช้มือจับปลาตัวเดียวให้มั่นดีกว่าจับด้วยมือเดียวหรือข้างละตัว ซึ่งอาจจะไม่มั่นพอ ทำให้ปลาทั้งสองตัวหลุดตกน้ำไปหมดเลยก็ได้

จับแพะชนแกะ
       ความหมาย การทำการแก้ปัญหาเรื่องราวหนึ่งโดยเร่งด่วนเพื่อให้เหตุการณ์นั้นสามารถผ่านไปได้ก่อน โดยการแก้ปัญหานั้นจะเป็นลักษณะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนไม่มีความสมบูรณ์นัก

จับปูใส่กระด้ง
       ความหมาย โดยสัญชาตญาณ ปูมักไม่คอยจะอยู่นิ่งเมื่อจับไปวางตรงไหน มันก็พยายามจะไต่ไปไต่มาเพื่อจะหาทางออก หรือคิดหนีไปท่าเดียว เปรียบได้กับคนหรือเด็กเล็ก ๆ ที่ซกซนอยู่ไม่นิ่ง ถึงจะอยู่ในที่บังคับอย่างไรก็จะดิ้นหรือซนเรื่อยไป

จุดใต้ตำตอ
       ความหมาย การพูดกล่าวขวัญหรือทำอะไรสักอย่าง โดยผู้พูดหรือผู้ทำไม่รู้จักคนผู้นั้นครั้นพอรู้ความจริง ผู้พูดหรือผู้ทำกลายเป็นคน  "ห้าแต้ม" ไปเลย ถ้าเป็นการพูดกล่าวขวัญในทางร้ายหรือนินทาด่าคนผู้นั้นเข้า ดีไม่ดีก็ต้องเคราะห์ร้ายเปรียบเหมือนจุดไต้ไปตำเข้ากับตอถึงไฟดับ

จระเข้ขวางคลอง
       ความหมาย การทำตัวกีดขวางผู้อื่น จนก่อให้เกิดความรำคาญ

ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม
       ความหมาย การทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ถ้ามุ่งจะให้ได้ประโยชน์สมบูรณ์ก็ต้องทำด้วยความรอบคอบ หรือไม่รีบร้อนจนเกินไปนัก หรือไม่หมายความว่าจะทำให้งาน "ล่าช้า" จนเกินไป แต่มีความหมายว่า ให้ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำอย่างรอบคอบ

ชักแม่น้ำทั้งห้า
       ความหมาย พูดจาหว่านล้อม ยกยอบุญคุณขอสิ่งประสงค์

ชักหน้าไม่ถึงหลัง
       ความหมาย ภาวะที่รายรับกับรายจ่าย ไม่พอดีกัน หรือมีเงินไม่พอใช้ เปรียบเหมือนกับสิ่งของที่ด้านหน้า กับด้านหลังไม่บรรจบกันพอดี ทำให้มีรอยโหว่ หรือ ดูขาดๆ วิ่นๆ

ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน
       ความหมาย ทุกข์สุข ย่อมเกิดขึ้นสลับกันไป

ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดไม่มิด 
       ความหมาย ความชั่วหรือความผิดที่ร้ายแรง ซึ่งคนทั่วไปรู้กันทั่ว แล้วจะปิดอย่างไรก็ปิดไม่มิด

ชี้โพรงให้กระรอก
       ความหมาย ผู้ที่ชอบทำอะไรอยู่เป็นนิสัยแล้ว เช่น ชอบเที่ยวถ้ามีผู้บอกว่าที่นั่นที่นี่น่าเที่ยว ก็จะไป หรือผู้ที่เป็นขโมยถ้ามีผู้บอกว่า บ้านนั้นบ้านนี้มีทรัพย์สินเงินทองมาก ก็จะหาทางเข้าขโมย

ชุบมือเปิบ
       ความหมาย ฉกฉวยประโยชน์จากที่คนอื่นทำไว้แล้ว โดยไม่ได้ลงทุนลงแรง

ที่มา :  http://www.suphasitthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น